1. วิสัยทัศน์ (Vision)

“ส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการให้บริการที่ดีแก่เกษตรกร องค์กรเกษตรกร
เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่ดีมีสุขมีขีดความสามารถในการแข่งขัน”

2. พันธกิจ (Mission)

2.1) ส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สามารถ
พึ่งพาตนเองได้
2.2) ส่งเสริมและพัฒนาการผลิตและจัดการสินค้าเกษตรตามความต้องการของตลาด
2.3) ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรและให้บริการทางการ
เกษตรตามสภาพปัญหาและความต้องการ
2.4) พัฒนาระบบบริหารงานส่งเสริมการเกษตรบุคลากร ทางการส่งเสริมการเกษตร และบูรณาการ
การปฏิบัติงานกับทุกภาคส่วน

3. ประเด็นยุทธศาสตร์

3.1 สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร
3.2 เพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพ ปลอดภัยและได้มาตรฐาน
3.3 พัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการให้บริการแก่เกษตรกร
3.4 พัฒนาศักยภาพงานส่งเสริมการเกษตร

4. เป้าประสงค์ ตัวชี้วัดและกลยุทธ์

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกร

เป้าประสงค์

เกษตรกรองค์กรเกษตรกรและ
วิสาหกิจชุมชนมีความเข้มแข็ง
และพึ่งพาตนเองได้

กลยุทธิ์

ก. กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร
1) ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลและ
สารสนเทศกลุ่มแม่บ้านฯ
2) ปรับปรุงระบบบริหารจัดการ
องค์กร
3) พัฒนาคุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์
และบริการ ที่ก าเนิดจากภูมิปัญญา
ท้องถิ่น
๔) จัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อจัดท า
แผนพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกร
๕) พัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่
ส่งเสริมการเกษตรเพื่อการด าเนินงาน
ส่งเสริมและพัฒนากลุ่มแม่บ้าน
เกษตรกร
๖) พัฒนาศักยภาพกลุ่มแม่บ้าน
เกษตรกรให้สามารถผลิตสินค้า/ผลิต/
ภัณฑ์และบริการที่ได้มาตรฐาน
๗) พัฒนาศักยภาพกลุ่มแม่บ้าน
เกษตรกรให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิง
เกษตร
๘) ส่งเสริมการบริหารจัดการกองทุน
หมุนเวียน เพื่อการผลิตสินค้าและ
บริการ
ข. กลุ่มยุวเกษตรกร
๑) พัฒนาและเสริมสร้างความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับงานส่งเสริมยุว
เกษตรกรแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง
๒) พัฒนากลุ่มยุวเกษตรกรและ
สมาชิกยุวเกษตรกรในโรงเรียน
๓) เชื่อมโยงเครือข่ายงานส่งเสริมยุว
เกษตรกรกับผู้ปกครองชุมชน
๔) เชื่อมโยงงานส่งเสริมยุวเกษตรกร
กับงานพัฒนาเกษตรกรคลื่นลูกใหม่
เข้าด้วยกันให้เป็นระบบ
๕) บูรณาการส่วนที่เกี่ยวข้องจัดทำ
ยุทธศาสตร์การพัฒนายุวเกษตรกร
อย่างเป็นระบบ
ค. วิสาหกิจชุมชน
๑) เพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ส่งเสริม
การเกษตรในการส่งเสริมและพัฒนา
วิสาหกิจชุมชน
๒) เพิ่มศักยภาพผู้น าและสมาชิก
วิสาหกิจชุมชน
๓) พัฒนาคุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์
และบริการให้ได้มาตรฐาน
๔) พัฒนาต่อยอดสินค้าที่ก่อก าเนิด
จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
๕) จัดตลาดแสดงสินค้า/ผลิตภัณฑ์
วิสาหกิจชุมชนต่อเนื่อง
๖) บูรณาการหน่วยงานภาคี
เกี่ยวข้องในการส่งเสริมสนับสนุน
วิสาหกิจชุมชน
ง.กลุ่มส่งเสริมอาชีพ
๑) สนับสนุนการรวมกลุ่มและพัฒนา
กระบวนการกลุ่มและสร้างเครือข่าย
๒)ปรับปรุงพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลุ่ม
๓) ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการผลิต
๔) สนับสนุนกลุ่มที่มีศักยภาพยื่นจด
ทะเบียนวิสาหกิจชุมชนเพื่อเข้าสู่
กระบวนการสนับสนุน

ตัวชี้วัด

– มีระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องเป็น
ปัจจุบัน
– ร้อยละของ จำนวนกลุ่มที่มีความ
เข้มแข็งผ่านการจัดขั้นในระดับที่ดี
ขึ้น ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของสินค้าที่
พัฒนาต่อยอดจากภูมิปัญญา
ท้องถิ่น
– ร้อยละของจ านวนกลุ่มที่ผ่าน
กระบวนการเรียนรู้และมี
แผนพัฒนากลุ่ม
– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของสินค้าและ
บริการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน
– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของสินค้าและบริการที่
ได้รับรองมาตรฐาน
– จำนวนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่ได้รับ
การพัฒนาศักยภาพให้เป็นแหล่ง
ท่องเที่ยว
– จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชม
– จำนวนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่มี
กองทุนหมุนเวียน
– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของกองทุนหมุนเวียน
เพื่อการผลิตสินค้าและบริการ
– จำนวนบุคลากรที่ได้รับการถ่ายทอด
ความรู้
– จำนวนกลุ่มยุวเกษตรกรที่ได้รับการ
พัฒนา
– จำนวนกลุ่มยุวเกษตรที่มีการ
ดำเนินงานร่วมกับชุมชน/ผู้ปกครอง
– จำนวนสมาชิกยุวเกษตรกรที่รับการ
พัฒนาต่อยอดในโครงการสร้างและ
พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่
– มีแผนยุทธศาสตร์การพัฒนายุว
เกษตรกรที่มาจากกระบวนการมีส่วน
ร่วมของส่วนที่เกี่ยวข้อง
– จำนวนเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรที่
ได้รับการพัฒนาเพิ่มศักยภาพในการ
ส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
– จำนวนผู้น าและสมาชิกวิสาหกิจชุมชน
ที่ได้รับการพัฒนา
– จำนวนสินค้า/ผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจ
ชุมชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน
– จำนวนสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการ
พัฒนาต่อยอด
– มีแผน/ผลการจัดตลาดจ าหน่ายสินค้า
วิสาหกิจชุมชน
– จำนวนวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการ
ส่งเสริมและสนับสนุนเชิงบูรณาการจาก
หน่วยงานภาคำ
– จำนวนกลุ่มเครือข่ายกลุ่มส่งเสริม
อาชีพที่จดทะเบียน
– จำนวนกลุ่ม/เครือข่ายที่ได้รับการ
พัฒนา
– มีข้อมูลกลุ่ม/เครือข่ายกลุ่ม
ส่งเสริมอาชีพที่เป็นปัจจุบัน
– จำนวนกลุ่มส่งเสริมอาชีพที่ยื่นจด
ทะเบียนวิสาหกิจชุมชน

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ เพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพปลอดภัยและได้มาตรฐาน

เป้าประสงค์

เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่มี
คุณภาพและปลอดภัยได้
มาตรฐาน

กลยุทธิ์

ก.ข้าว
๑) ส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ดีโดยให้
กลไกของศูนย์ข้าวชุมชน
๒) ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเพิ่ม
ประสิทธิภาพการผลิต
๓) สร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเครือข่าย
ผู้ผลิตข้าว (ศูนย์ข้าวชุมชน)
๔) สนับสนุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ที่จำเป็นแก่กลุ่มที่มีศักยภาพ
ข. มะปรางหวาน มะยงชิด
๑) ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเป็น
ประสิทธิภาพการผลิต
๒) ส่งเสริมการผลิตกิ่งพันธุ์ที่ได้มาตรฐาน
๓) (เรื่องการได้รับการรับรองมาตรฐานใน
รูปของกลุ่มหรือรายบุคคล
ค. พืชผัก
๑) สนับสนุนการรวมกลุ่มและสร้าง
เครือข่าย
๒) ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตที่ปลอดภัย
และได้มาตรฐาน
๓) สนับสนุนเข้าสู่กระบวนการรับรอง
มาตรฐาน
ง.ไม้ผลไม้ยืนต้นอื่น ๆ
1) ไม้ผลทางเลือกใหม่
ได้แก่ ทุเรียน , Figs
– ส่งเสริมการขยายพื้นที่ปลูกในพื้นที่ที่
มีศักยภาพและมีความพร้อม
– ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนา
คุณภาพผลผลิต
– ส่งเสริมการรวบกลุ่มและสร้างความ
เข้มแข็งให้กับกลุ่มผู้ผลิต
– ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้
ผลผลิต
2) ไม้ผลอื่น ๆ
ได้แก่ กระท้อน, ส้มโอ
– สร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่ม
เครือข่ายผู้ผลิต
– ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนา
คุณภาพผลผลิต
– สร้างและพัฒนาให้เป็นแหล่ง
ท่องเที่ยวเชิงเกษตร
3) ปาล์มน้ ามัน
– ส่งเสริมการปลูกในเขตพื้นที่ที่
เหมาะสม (อ.องครักษ์, อ.บ้านนา)
– ส่งเสริมการรวมกลุ่มผู้ผลิตและสร้าง
ความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเครือข่าย
ผู้ผลิต
– ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเพิ่ม
ประสิทธิภาพการผลิต

ตัวชี้วัด

– จำนวนที่เพิ่มขึ้น (ร้อยละ)
เกษตรกร/ศูนย์ข้าวชุมชนที่ผลิต
เมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี
– จำนวนที่เพิ่มขึ้นของเมล็ดพันธุ์ดีที่
ผลิตได้
– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของผลผลิตเฉลี่ย
– ร้อยละที่ลดลงของต้นทุนการผลิต
เฉลี่ย : ไร่
– ร้อยละของศูนย์ข้าวชุมชนที่มีการ
บริหารจัดการกลุ่มที่ดีมีความ
เข้มแข็ง (การจัดชั้นศูนย์)
– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของกองทุน
หมุนเวียนศูนย์ข้าวชุมชน
– จำนวนกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุน
และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ร้อยละของผู้ผลิตที่ได้รับการ
ถ่ายทอดเทคโนโลยี
– ร้อยละของผู้ผลิตที่ผลิตกิ่งพันธุ์ที่
ได้มาตรฐาน
– จำนวนกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตที่
เพิ่มขึ้น
– จำนวนเกษตรกร/กลุ่ม ที่ได้รับ
การถ่ายทอดเทคโนโลยี
– จำนวนเกษตรกรผู้ผลิตที่ได้รับการ
รับรองมาตรฐาน
– จำนวนพื้นที่ปลูกที่ขยายเพิ่มขึ้น
– จำนวนเกษตรกรที่ได้รับการ
ถ่ายทอดเทคโนโลยี
– จำนวนกลุ่มผู้ผลิตที่เกิดขึ้นใหม่
– ร้อยละของกลุ่มที่ได้รับการพัฒนา
กระบวนการกลุ่มให้เกิดความ
เข้มแข็ง
– จำนวนชนิดสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่
ได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม
– จำนวนกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตที่
ได้รับการพัฒนา
– จำนวนเกษตรกร/กลุ่มที่ได้รับการ
ถ่ายทอดเทคโนโลยี
– จำนวนเกษตรกร/กลุ่มที่ได้รับการ
พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิง
เกษตร
– จำนวนพื้นที่ปลูกที่ขยายเพิ่มขึ้น
– จำนวนกลุ่มผู้ผลิตที่เกิดขึ้นใหม่
– จำนวนกลุ่มที่ได้รับการพัฒนา
– จำนวนเกษตรกร/กลุ่มที่ได้รับการ
ถ่ายทอดเทคโนโลยี

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๓ : พัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการให้บริการ

เป้าประสงค์

ถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้บริการ
ทางการเกษตรสอดคล้องกับ
ปัญหาความต้องการ ตรง
เป้าหมายและทันเวลา

กลยุทธิ์

๑. ปรับปรุงฐานข้อมูลทะเบียน
เกษตรกรให้เป็นปัจจุบันถูกต้องและ
ครบถ้วน
๒. สำรวจสถานภาพและจำแนก
เกษตรกร ตามนโยบาย Smart
Farmer และ Smart Officers
– M : Smart Farmer ต้นแบบ
– E : Existing Smart Farmer
– D : Developing Smart
Farmer
๓. กำหนดแนวทางการพัฒนาตาม
กลุ่มเป้าหมายและบูรณาการ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบรรจุเข้าสู่
แผนพัฒนาเกษตรกรและสหกรณ์ของ
จังหวัด
๔. ใช้ระบบสื่อสารสนเทศเพื่อเป็น
เครื่องมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยี
และให้บริการ
– Zoning (แผนที่การใช้ดินเพื่อ
การผลิตสินค้าเกษตร)
– e- Services
– Knowledge Base

ตัวชี้วัด

– ฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรที่
ถูกต้อง/ครบถ้วนในทุกพื้นที่
(หมู่บ้าน,ตำบล,อำเภอ)
– ฐานข้อมูลเกษตรกรที่ได้รับการ
สำรวจสนับสถานภาพและจำแนก
กลุ่มแล้ว
– ฐานข้อมูล Smart Officers
– จำนวนเกษตรกรที่ได้รับการ
พัฒนาให้เป็น Smart Farmer
– แนวทางการพัฒนา Smart
Farmer ทั้ง ๓ กลุ่ม
– แนวทางพัฒนา Smart Officers
– แผนพัฒนาการเกษตรและ
สหกรณ์ของจังหวัดที่สอดคล้องกับ
ปัญหาและความต้องการ
– ระบบสื่อสารสนเทศได้รับการ
พัฒนาให้สอดคล้องกับความ
ต้องการและความจำเป็นในการใช้
ประโยชน์