แผนยุทธศาสตร์ของ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครนายก 1. วิสัยทัศน์ (Vision) “ส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการให้บริการที่ดีแก่เกษตรกร องค์กรเกษตรกรเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่ดีมีสุขมีขีดความสามารถในการแข่งขัน” 2. พันธกิจ (Mission) 2.1) ส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้2.2) ส่งเสริมและพัฒนาการผลิตและจัดการสินค้าเกษตรตามความต้องการของตลาด2.3) ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรและให้บริการทางการเกษตรตามสภาพปัญหาและความต้องการ2.4) พัฒนาระบบบริหารงานส่งเสริมการเกษตรบุคลากร ทางการส่งเสริมการเกษตร และบูรณาการการปฏิบัติงานกับทุกภาคส่วน 3. ประเด็นยุทธศาสตร์ 3.1 สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร3.2 เพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพ ปลอดภัยและได้มาตรฐาน3.3 พัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการให้บริการแก่เกษตรกร3.4 พัฒนาศักยภาพงานส่งเสริมการเกษตร 4. เป้าประสงค์ ตัวชี้วัดและกลยุทธ์ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกร เป้าประสงค์ เกษตรกรองค์กรเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ กลยุทธิ์ ก. กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร1) ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศกลุ่มแม่บ้านฯ2) ปรับปรุงระบบบริหารจัดการองค์กร3) พัฒนาคุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์และบริการ ที่ก าเนิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น๔) จัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อจัดท าแผนพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกร๕) พัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรเพื่อการด าเนินงานส่งเสริมและพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกร๖) พัฒนาศักยภาพกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรให้สามารถผลิตสินค้า/ผลิต/ภัณฑ์และบริการที่ได้มาตรฐาน๗) พัฒนาศักยภาพกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร๘) ส่งเสริมการบริหารจัดการกองทุนหมุนเวียน เพื่อการผลิตสินค้าและบริการข. กลุ่มยุวเกษตรกร๑) พัฒนาและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานส่งเสริมยุวเกษตรกรแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง๒) พัฒนากลุ่มยุวเกษตรกรและสมาชิกยุวเกษตรกรในโรงเรียน๓) เชื่อมโยงเครือข่ายงานส่งเสริมยุวเกษตรกรกับผู้ปกครองชุมชน๔) เชื่อมโยงงานส่งเสริมยุวเกษตรกรกับงานพัฒนาเกษตรกรคลื่นลูกใหม่เข้าด้วยกันให้เป็นระบบ๕) บูรณาการส่วนที่เกี่ยวข้องจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนายุวเกษตรกรอย่างเป็นระบบค. วิสาหกิจชุมชน๑) เพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน๒) เพิ่มศักยภาพผู้น าและสมาชิกวิสาหกิจชุมชน๓) พัฒนาคุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์และบริการให้ได้มาตรฐาน๔) พัฒนาต่อยอดสินค้าที่ก่อก าเนิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น๕) จัดตลาดแสดงสินค้า/ผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนต่อเนื่อง๖) บูรณาการหน่วยงานภาคีเกี่ยวข้องในการส่งเสริมสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน ง.กลุ่มส่งเสริมอาชีพ๑) สนับสนุนการรวมกลุ่มและพัฒนากระบวนการกลุ่มและสร้างเครือข่าย๒)ปรับปรุงพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลุ่ม๓) ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการผลิต๔) สนับสนุนกลุ่มที่มีศักยภาพยื่นจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนเพื่อเข้าสู่กระบวนการสนับสนุน ตัวชี้วัด – มีระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน– ร้อยละของ จำนวนกลุ่มที่มีความเข้มแข็งผ่านการจัดขั้นในระดับที่ดีขึ้น ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของสินค้าที่พัฒนาต่อยอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น– ร้อยละของจ านวนกลุ่มที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้และมีแผนพัฒนากลุ่ม– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของสินค้าและบริการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของสินค้าและบริการที่ได้รับรองมาตรฐาน– จำนวนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว– จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชม– จำนวนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่มีกองทุนหมุนเวียน– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของกองทุนหมุนเวียนเพื่อการผลิตสินค้าและบริการ– จำนวนบุคลากรที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้– จำนวนกลุ่มยุวเกษตรกรที่ได้รับการพัฒนา– จำนวนกลุ่มยุวเกษตรที่มีการดำเนินงานร่วมกับชุมชน/ผู้ปกครอง– จำนวนสมาชิกยุวเกษตรกรที่รับการพัฒนาต่อยอดในโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่– มีแผนยุทธศาสตร์การพัฒนายุวเกษตรกรที่มาจากกระบวนการมีส่วนร่วมของส่วนที่เกี่ยวข้อง– จำนวนเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มศักยภาพในการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน– จำนวนผู้น าและสมาชิกวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการพัฒนา– จำนวนสินค้า/ผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน– จำนวนสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอด– มีแผน/ผลการจัดตลาดจ าหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชน– จำนวนวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนเชิงบูรณาการจากหน่วยงานภาคำ– จำนวนกลุ่มเครือข่ายกลุ่มส่งเสริมอาชีพที่จดทะเบียน– จำนวนกลุ่ม/เครือข่ายที่ได้รับการพัฒนา– มีข้อมูลกลุ่ม/เครือข่ายกลุ่มส่งเสริมอาชีพที่เป็นปัจจุบัน– จำนวนกลุ่มส่งเสริมอาชีพที่ยื่นจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ เพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพปลอดภัยและได้มาตรฐาน เป้าประสงค์ เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและปลอดภัยได้มาตรฐาน กลยุทธิ์ ก.ข้าว๑) ส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ดีโดยให้กลไกของศูนย์ข้าวชุมชน๒) ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต๓) สร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตข้าว (ศูนย์ข้าวชุมชน)๔) สนับสนุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นแก่กลุ่มที่มีศักยภาพข. มะปรางหวาน มะยงชิด๑) ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเป็นประสิทธิภาพการผลิต๒) ส่งเสริมการผลิตกิ่งพันธุ์ที่ได้มาตรฐาน๓) (เรื่องการได้รับการรับรองมาตรฐานในรูปของกลุ่มหรือรายบุคคลค. พืชผัก๑) สนับสนุนการรวมกลุ่มและสร้างเครือข่าย๒) ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน๓) สนับสนุนเข้าสู่กระบวนการรับรองมาตรฐานง.ไม้ผลไม้ยืนต้นอื่น ๆ1) ไม้ผลทางเลือกใหม่ได้แก่ ทุเรียน , Figs– ส่งเสริมการขยายพื้นที่ปลูกในพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีความพร้อม– ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพผลผลิต– ส่งเสริมการรวบกลุ่มและสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มผู้ผลิต– ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิต2) ไม้ผลอื่น ๆได้แก่ กระท้อน, ส้มโอ– สร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิต– ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาคุณภาพผลผลิต– สร้างและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร3) ปาล์มน้ ามัน– ส่งเสริมการปลูกในเขตพื้นที่ที่เหมาะสม (อ.องครักษ์, อ.บ้านนา)– ส่งเสริมการรวมกลุ่มผู้ผลิตและสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิต– ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตัวชี้วัด – จำนวนที่เพิ่มขึ้น (ร้อยละ)เกษตรกร/ศูนย์ข้าวชุมชนที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี– จำนวนที่เพิ่มขึ้นของเมล็ดพันธุ์ดีที่ผลิตได้– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของผลผลิตเฉลี่ย– ร้อยละที่ลดลงของต้นทุนการผลิตเฉลี่ย : ไร่– ร้อยละของศูนย์ข้าวชุมชนที่มีการบริหารจัดการกลุ่มที่ดีมีความเข้มแข็ง (การจัดชั้นศูนย์)– ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของกองทุนหมุนเวียนศูนย์ข้าวชุมชน– จำนวนกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานร้อยละของผู้ผลิตที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี– ร้อยละของผู้ผลิตที่ผลิตกิ่งพันธุ์ที่ได้มาตรฐาน– จำนวนกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตที่เพิ่มขึ้น– จำนวนเกษตรกร/กลุ่ม ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี– จำนวนเกษตรกรผู้ผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน– จำนวนพื้นที่ปลูกที่ขยายเพิ่มขึ้น– จำนวนเกษตรกรที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี– จำนวนกลุ่มผู้ผลิตที่เกิดขึ้นใหม่– ร้อยละของกลุ่มที่ได้รับการพัฒนากระบวนการกลุ่มให้เกิดความเข้มแข็ง– จำนวนชนิดสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม– จำนวนกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตที่ได้รับการพัฒนา– จำนวนเกษตรกร/กลุ่มที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี– จำนวนเกษตรกร/กลุ่มที่ได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงเกษตร– จำนวนพื้นที่ปลูกที่ขยายเพิ่มขึ้น– จำนวนกลุ่มผู้ผลิตที่เกิดขึ้นใหม่– จำนวนกลุ่มที่ได้รับการพัฒนา– จำนวนเกษตรกร/กลุ่มที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๓ : พัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการให้บริการ เป้าประสงค์ ถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้บริการทางการเกษตรสอดคล้องกับปัญหาความต้องการ ตรงเป้าหมายและทันเวลา กลยุทธิ์ ๑. ปรับปรุงฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบันถูกต้องและครบถ้วน๒. สำรวจสถานภาพและจำแนกเกษตรกร ตามนโยบาย SmartFarmer และ Smart Officers– M : Smart Farmer ต้นแบบ– E : Existing Smart Farmer– D : Developing SmartFarmer๓. กำหนดแนวทางการพัฒนาตามกลุ่มเป้าหมายและบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบรรจุเข้าสู่แผนพัฒนาเกษตรกรและสหกรณ์ของจังหวัด๔. ใช้ระบบสื่อสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้บริการ– Zoning (แผนที่การใช้ดินเพื่อการผลิตสินค้าเกษตร)– e- Services– Knowledge Base ตัวชี้วัด – ฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรที่ถูกต้อง/ครบถ้วนในทุกพื้นที่(หมู่บ้าน,ตำบล,อำเภอ)– ฐานข้อมูลเกษตรกรที่ได้รับการสำรวจสนับสถานภาพและจำแนกกลุ่มแล้ว– ฐานข้อมูล Smart Officers– จำนวนเกษตรกรที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น Smart Farmer– แนวทางการพัฒนา SmartFarmer ทั้ง ๓ กลุ่ม– แนวทางพัฒนา Smart Officers– แผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการ– ระบบสื่อสารสนเทศได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการและความจำเป็นในการใช้ประโยชน์